Kaity Nguyễn: "'Người vợ cuối cùng' là cảm hứng cho mình tìm về văn hóa Việt"
"Bà nội Kaity sợ con cháu ở Mỹ sẽ mất đi cơ hội hiểu về nền văn hóa Việt. Qua hành trình điện ảnh của Kaity, đặc biệt là trong 'Người vợ cuối cùng', bà hãnh diện khi Kaity là tấm gương để các em tò mò về văn hóa Việt. Đó như một cách tự nhắc nhở: mình là người Việt." - Kaity Nguyễn
Trước khi chạm tới đỉnh cao, người ta cần phải vượt qua những "lần đầu tiên". Đó cũng là thứ khán giả đòi hỏi ở người nghệ sĩ, thúc đẩy họ luôn làm mới mình để đem ra những điều bất ngờ, chưa từng được thấy.
"Người vợ cuối cùng" là một bất ngờ lớn nhất của Kaity Nguyễn trong năm 2023. Qua những thước trailer, chúng ta được thấy tạo hình cổ trang đầu tiên trong sự nghiệp của cô. Vai diễn mợ ba Linh hứa hẹn một chiều sâu nội tâm, qua ngấn nước mắt của Kaity ở chiếc poster, và qua cả cảnh nóng được miêu tả là "không thể thiếu" với diễn viên Thuận Nguyễn trong phim. Trước khi phim chính thức ra rạp vào ngày 3/11 tới, cùng lắng nghe những tâm sự của Kaity Nguyễn về hành trình nhập vai "Người vợ cuối cùng".
Giả dụ là một khán giả gen Z, Kaity sẽ đi xem bộ phim cổ trang “Người vợ cuối cùng" vì lý do gì?
Là một diễn viên, Kaity rất thích xem phim diễn viên khác đóng. Chính mình lại chưa bỏ được tật "soi" lỗi của bản thân, nên Kaity sẽ muốn đi xem "Người vợ cuối cùng" một mình.
Thay vì thể loại tâm linh trinh thám như tiểu thuyết “Hồ Oán Hận", trong bản điện ảnh, anh Victor Vũ đã khai thác khía cạnh tâm lý cổ trang, tạo không gian cho mối tình “thanh mai trúc mã" giữa Linh và Nhân. Kaity tin rằng đây chính là điểm thu hút khán giả trẻ. Mình dễ dàng đồng cảm với Linh và Nhân, khi họ ở trong giai đoạn yêu nồng nhiệt, đắm đuối và “màu hồng" nhất.
Bên cạnh đó, đề tài văn hóa Việt Nam ít được đưa lên màn ảnh. Kaity nghĩ khi xem xong “Người vợ cuối cùng", các bạn sẽ có cảm hứng tìm hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống và lịch sử của người Việt ở thế kỷ 19.
Kaity có gặp khó khăn gì khi đóng vai một người vợ ba trong gia đình phong kiến miền Bắc, trong khi bạn đã lớn lên ở Mỹ từ nhỏ và có thể nói, thấm nhuần văn hóa phương Tây?
Trong gia đình, Kaity cảm thấy mình là người may mắn vì đã trở về Việt Nam, được hiểu về văn hóa truyền thống của người Việt. Điều này luôn là trăn trở của bà nội Kaity, bà sợ con cháu ở Mỹ, và mất đi cơ hội hiểu về nền văn hóa Việt. Bà hãnh diện khi Kaity là tấm gương để các em tò mò về văn hóa Việt, mặc áo dài truyền thống trong những buổi National Day ở trường học tại Mỹ như một cách nhắc nhở: mình là người Việt.
Ngay từ nhỏ, mẹ của Kaity cũng luôn nghiêm khắc khi thấy mình nói tiếng Việt lơ lớ. Gia đình đều sống ở nước ngoài, nhưng Kaity phải đọc và giao tiếp được với người Việt. Ngày xưa Kaity cũng cãi mẹ, giờ thì mình thấy cha mẹ không bao giờ sai hết. Tiếng Việt rất thiêng liêng, giúp Kaity luôn nhắc nhớ về cội nguồn của gia đình mình. Kaity muốn cống hiến nhiều hơn, muốn mang những tác phẩm có ý nghĩa về văn hóa tới khán giả Việt.
Không chỉ đặt trong bối cảnh thế kỷ 19, câu chuyện của mợ ba Linh cũng đa đoan và nhiều uẩn khúc. Kaity có dựa trên một khuôn mẫu nào để lấy cảm hứng hóa thân vào nhân vật không?
Ai cũng có một tình đầu nhớ mãi, đó là nguồn cảm xúc để Kaity hóa thân thành Linh. Bản chất của Linh ngây thơ, nhìn vậy mà mạnh mẽ. Linh đã dạy Kaity nhiều lắm, nhất là bản năng của một người phụ nữ.
Trong “Người vợ cuối cùng", Kaity thấy cả đức hy sinh của phụ nữ đôi khi khiến họ đánh đổi cả hạnh phúc riêng. Đó là đức tính quan trọng lý giải cho những quyết định của Linh trong phim.
Cũng có gì đó hơi tâm linh xíu, chỉ cần bước vào bối cảnh Hồ Ba Bể, mặc áo tứ thân và tóc búi trâm là Kaity cảm thấy khác hẳn, giống như được “nhập" vào vậy, cứ tự nhiên trở thành mợ ba Linh thôi.
Đằng sau tạo hình cổ trang, điểm gì khiến nhân vật Linh khác với những nhân vật trước đó của Kaity?
Linh mộc mạc và ngây thơ như tờ giấy trắng vậy, từ ngoại hình đến tính cách. Vào vai Linh, Kaity gần như không phải trang điểm gì, chỉ đánh son và một lớp phấn mỏng. Giờ Kaity mới hiểu nét mộc mạc, tự nhiên mới là vẻ đẹp nhất. Trang điểm không phải để che khuyết điểm, mà là để cộng hưởng vào những đường nét sẵn có trên gương mặt. Những nét bị coi là khuyết điểm có thể làm nên cá tính riêng, vì vậy, hãy yêu cá tính và khuyết điểm, nét đẹp riêng của bản thân.
Kaity từng tự ti “trán cao như sân bay”, nhưng khi quay phim, mọi người khen quá trời mỗi khi thấy mình búi tóc để lộ vầng trán. Có khi thứ mình coi là khuyết điểm thì người đối diện lại thích. Kaity nghĩ rằng cứ thả lỏng, tự tin vào bản thân thì bạn sẽ thấy mình xinh đẹp. Mình tự thấy mình xinh đẹp trước thì năng lượng đó sẽ tỏa khắp nơi, mọi người cũng sẽ thấy điều đó.
Khi nhân vật “lệch chuẩn"
5 năm làm điện ảnh đã dạy cho Kaity điều gì? Kaity có bao giờ phản biện hoặc không đồng tình với nhân vật của mình?
Kaity cho rằng, trách nhiệm của diễn viên là diễn tả nhân vật và không bao giờ thấy nhân vật của mình sai. Chính mình cũng từng có những quyết định “lệch chuẩn” mà. Nếu mình còn không bảo vệ được nhân vật, làm sao mình khiến khán giả thấy nhân vật của tôi đang làm đúng theo suy nghĩ của họ?
Trong hình hài mợ ba Linh, Kaity ý thức cô ấy còn rất trẻ, những gì cô trải qua, nơi cô ấy sống, những lựa chọn của cô ấy là điều buộc cô ấy phải làm. Đặt trong trường hợp đó, Kaity cũng lúng túng như vậy. Đó là cách để Kaity hiểu và làm tròn vai mợ ba Linh.
Kaity có quy tắc bất di bất dịch nào khi nhập vai không?
Cách Kaity thường làm là không đặt 100% sức lực vào buổi diễn tập. Lúc đó, Kaity chú trọng việc diễn để nắm sườn kịch bản và quan sát tổng thể. Tới khi định trang phim, mình mới bung 100% năng lượng. Mình chia sẻ điều này từ đầu với ekip làm phim để hiểu cách làm việc giữa hai bên.
Kaity chia sẻ ảnh hưởng của mẹ và bà nội đến việc bạn đóng phim cũng như tìm hiểu văn hóa Việt. Có câu chuyện nào về gia đình khiến Kaity cảm thấy đáng nhớ không?
Trước kia bà không muốn Kaity làm diễn viên, nhưng sau 5 năm, chứng kiến chặng đường của Kaity thì bà ủng hộ và khoe với các em rất nhiều. Trước khi quay “Người vợ cuối cùng”, Kaity ở với bà nội 3 tháng, mỗi ngày bà kể một câu chuyện về lịch sử.
Nghe đồn rằng, Kaity mang tới 30 ký đồ ăn khi quay phim ở hồ Ba Bể?
Đúng vậy, Kaity đi quay phim “chill” lắm. Mọi người cần gì thì ở vali của Kaity cũng có hết. Đoàn phim có anh Quang Thắng nấu lẩu rất ngon, anh Victor Vũ hay mua pizza cho mọi người, còn chị Kim Oanh chỉ Kaity những cái hay ho ở Hà Nội, dẫn Kaity đi ăn bún riêu, chả cá Lã Vọng và qua nhà “mẹ" Lê Khanh tâm sự. Cả đoàn phim ấm cúng như một gia đình vậy, dù quay phim ở Bắc Kạn rất là lạnh.
Một điều mà Kaity mong muốn sau khi quay xong phim "Người vợ cuối cùng"?
Các em họ của Kaity đều sống ở Mỹ, trước giờ chỉ được nghe kể về Việt Nam. Sau khi kết thúc cinetour, Kaity muốn đi một chuyến xuyên Việt cùng đại gia đình để hiểu văn hóa Việt, những điều trước giờ chỉ nằm trong sách truyện.
Là một trong cái tên “hút phòng vé" hiện nay, cảm giác Kaity khá thoải mái dưới ánh hào quang này. Kaity có bao giờ lo lắng hay gặp áp lực trong công việc không?
Luôn luôn. Tính Kaity thay đổi thất thường, lại cung Bạch Dương nên luôn lo lắng thái quá. Việc lo lắng giúp Kaity chậm lại, cân nhắc trước khi ra quyết định gì đó.
Bạn bè cũng hay đùa rằng, “go with flow” mới vui. Kaity lai không ngẫu hứng được, tính mình thích ngược dòng suối mới chịu. “I have to find the flow."
Vậy mỗi lần lo lắng, điều gì giúp Kaity trở lại nhịp sống bình thường?
Có lẽ là nhờ cái tên Bình An mà bà nội Kaity đã đặt. Sau khi ông mất, bà nội Kaity tìm về phật pháp. Bà mình mong các cháu sống bình an, cái tên là thứ sẽ đồng hành, bảo vệ và giúp mình luôn tìm thấy “lối thoát" để vượt qua trở ngại, quay trở lại cuộc sống bình yên của mình.
Produced by KAT HOUSE
in cooperation with Lotte Entertainment, TFilm, Song Phan
Starring: Kaity Nguyễn
Executive Producer: Trịnh Tất Đạt
Photographer: Trí Nghĩa Nemotion
Editor: Y My
Makeup & Hair: Cu-Tíe
Wardrobe: Phan Thị Minh Châu
Set design: Ninh Văn Tuấn
Production Assistant: Thanh Hiếu
Makeup Assistant: Bin Lee
Photographer Assistant: Niên Lâm, Mai Hoàng, Nguyễn An, Tôn Huy
Actors Assistant: Bách Kim, Sú Sú, Thanh Vy
Media Team: Cẩm Tiên, Lan Anh
Studio: Nina Nguyễn Studio
Special thanks to Ms. Hương Xuân