Documentary

Thiên Chúa giáo đã trở thành nguồn cảm hứng của thời trang như thế nào?

Sau cottagecore (trào lưu thời trang phong cách nông thôn Châu Âu ngày xưa) và dark academia (phong cách lấy ý tưởng từ quý tộc châu Âu và trường phái nghệ thuật Gothic), phong trào những cô gái sành điệu đi theo phong cách Thiên chúa giáo là hiện tượng mới nhất đối với việc thời trang đi ngược về quá khứ và đang bị ảnh hưởng bởi quyền lực của văn hoá.
person human face clothing apparel

Cottagecore, dark academia,… trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của các xu hướng trong thời trang và văn hóa, thay thế hoàn toàn định nghĩa “truyền thống”. Mặc dù khác biệt về mặt phong cách, nhưng điểm chung đều là lời kêu gọi từ chối hiện đại, tiếp nhận truyền thống. Hoặc thậm chí là tôn giáo, hình ảnh các cô gái khoác lên mình bộ trang phục mang ý nghĩa hay dòng chữ chứa đựng ý nghĩa văn hoá Thiên Chúa Giáo đã và đang trở nên phổ biến trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Thật vậy, xu hướng hiện nay là làm sống lại các phong cách lỗi thời, nhưng tái hiện này giống như là sự tưởng nhớ hơn là sự lật đổ. Vì vậy, làm thế nào mà từ truyền thống trở thành xu hướng?

8bd9750dd38065d337c538855411c759.jpeg
3c958deac3da0525b8260fa226cc745a.jpeg
d978d18094be8d2af8361e03b47074db.jpeg
Bộ trang phục phong cách Hipster thường thấy ở các cô gái trẻ tham gia lễ hội Châu Âu.

Trước tiên, điều quan trọng phải hiểu là xu hướng thời trang đã biến đổi như thế nào trong thập kỷ qua. Mười năm trước, xu hướng đã được khẳng định nhiều bởi những nhân vật thuộc nền văn hóa hipster. Những người hipster, thường là người da trắng thuộc tầng lớp thượng lưu, rất hứng thú với văn hoá thổ dân da đỏ, bằng chứng là họ mặc áo len in hình bộ lạc ngày thường và đội mũ lông vũ cho những dịp đặc biệt. Nhưng ở những năm 2010,các thương hiệu từ Urban Outfitters đến Victoria’s Secret đã nhận được phản ứng dữ dội vì việc sử dụng thiếu tế nhị các họa tiết bản địa truyền thống, các tín đồ thời trang sành điệu dần dần thu mình lại, treo mũ lên và chuyển sang phong cách ít gây tranh cãi hơn.

Sự phổ biến đến từ các nền văn hóa ít người biết không chỉ phản ánh quyền được thử nghiệm thời trang của những người sành điệu thời đại cách tân, mà nó còn phản ánh cách mà nền văn hóa phụ đã hoạt động trong lịch sử. Ngay cả những người hipster nguyên bản của những năm 40, một trong những nền văn hóa phụ của giới trẻ hiện đại đầu tiên, cũng là thanh thiếu niên da trắng, những người đã hoàn toàn bị thu hút bởi sự cuồng nhiệt từ nền nhạc Jazz của người da đen. Tuy nhiên, khi phản ứng dữ dội chống lại sự chiếm đoạt văn hóa gia tăng vào cuối những năm 2010, hình ảnh người da trắng mặc áo dài và thắt bím tóc đến các lễ hội âm nhạc đã không còn xuất hiện. Trong khi các nhà thiết kế tiên phong đã chuyển đổi nền văn hóa phụ thành thời trang cao cấp trong nhiều thập kỷ, quá trình này ngày nay đã tăng tốc và trở nên phổ biến hơn trong ngành thời trang - đặc biệt là khi quỹ đạo của thế giới ngầm chuyển sang trực tuyến và các ý nghĩa biểu tượng của nó trở nên dễ tìm kiếm nguồn hơn. Chỉ cần nhìn vào cách các nhà thiết kế như Hedi Slimane tại Celine và Ludovic de Saint Sernin đã kết hợp thời trang e-girl / e-boy của vài năm qua vào bộ sưu tập của họ.

Screen Shot 2021-05-19 at 09.08.07.png

Bằng một cách nào đó, giới trẻ da trắng phải thích nghi và tìm kiếm những cách thức mới để làm nổi bật mình với biển người da trắng và những điều cơ bản. Các nhà thiết kế xu hướng bắt đầu tránh lựa chọn các phong cách từ những người da màu và các nguồn cảm hứng mới đã được tìm ra và thêm vào từ điển xu hướng. Việc theo đuổi “sự khác biệt “của họ giờ đây đã diễn ra trong giới hạn nghiêm ngặt của những chân trời quen thuộc, kỳ lạ.

 

Screen-Shot-2020-09-16-at-9.35.08-AM-1000x482.png
5b72fbeb1900002b01501d0f.jpeg
Madonna, người đi đầu cho những phụ kiện và trang phục mang âm hưởng Thiên Chúa giáo.

Một trong những nhân vật hấp dẫn nhất xuất hiện từ phong trào thời trang hoài cổ là nữ sinh Thiên Chúa giáo hậu hiện đại, đặc biệt nổi tiếng trong giới trẻ, đám đông thời trang trực tuyến và các nhà thiết kế mà họ tôn thờ nhiều (bao gồm cả Rick Owens, người mới nhất bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ một câu chuyện trong kinh thánh). Những chiếc váy trơn và vòng cổ thánh giá có nguồn gốc từ thời kỳ Madonna  “Like a Virgin / Prayer”, váy xếp ly, chuỗi tràng hạt trông rất giống đồng phục của nữ sinh Thiên Chúa giáo, như được định nghĩa vào những năm 90 qua các tác phẩm kinh điển đình đám như The Craft. Nhưng cách tiếp cận của các cô gái ấy nhẹ nhàng hơn và giống như hành động cứu vãn sự ngây thơ hơn là một sự lật đổ phi khoa học. Thường thấy, con người luôn tìm kiếm Chúa trong những thời điểm khủng hoảng, Liberty McAnena, một nhà nghiên cứu và lưu trữ thời trang có trụ sở tại London, tin rằng sự trỗi dậy của thời trang hoài cổ đang phản ánh sự tìm kiếm ý nghĩa của Gen Z và Millennials “với sự bấp bênh mà nhiều người trẻ đã trải qua, điều này cũng được cho là gắn liền với sự bùng nổ của chiêm tinh học trong vài năm gần đây và thậm chí là sự phổ biến của các tài khoản triết học”

Screen Shot 2021-05-19 at 09.09.38.png

Thật dễ dàng để thấy cách một cô gái có hình xăm thánh giá trên cổ tay vào năm 2019 có thể cách điệu hơn vào năm 2021. Và mặc dù việc sử dụng hình ảnh Thiên Chúa giáo có thể gây tranh cãi. Nhưng việc chơi với các tín hiệu như vậy cũng có thể hoạt động như những dấu hiệu của sự thần bí trong một thế giới mà người ta đang chú trọng nhiều hơn đến cách chúng ta thể hiện các giá trị của mình trên mạng. Liberty cho biết: “Có lẽ hình tượng tôn giáo biểu thị một sự “tốt lành” nào đó, điều này có thể hấp dẫn những người trẻ tuổi, những người cảm thấy cần phải tuân theo các tiêu chuẩn ngày càng cao trên các nền tảng xã hội.”

Nhãn hiệu mới Praying, nổi tiếng nhất với bộ bikini hai mảnh in các từ “Father, Son và Holy Spirit”, cho chúng ta ý tưởng về xu hướng hoài cổ sẽ trông như thế nào khi được xây dựng thành một thương hiệu. Mặc dù có thiết kế đơn giản, sự liên quan rõ ràng đến Chúa của bộ bikini khiến nó trở nên khiêu khích hơn cả bộ đồ bơi được thiết kế thiếu vải nhất. Họ cũng làm một loạt các trang phục dạo phố in một câu đáng chú ý trong sách Thiên Chúa giáo. Chính sự mỉa mai và chân thành này đã khiến cho đỉnh cao của xu hướng trở nên khó đoán định. Tuy nhiên, nguồn gốc của nó dễ dàng thấy hơn ở sự thành công của các thương hiệu mỉa mai như Vetements và Off-White vào giữa những năm 2010 đã tạo ra sự thèm muốn cho một loại thời trang đường phố, vui vẻ, sử dụng những hình ảnh từ ngữ thô bạo nhưng diễn đạt lảng tránh ý nghĩa với mọi người. Điều này cũng đúng với thời trang xu hướng hoài cổ, những thứ đã từng là thiêng liêng và những thứ đã từng là văn hóa phụ biến đổi thành những dấu hiệu trôi nổi tự do hòa trộn với nhau.

Theo Biz Sherbert | i-d.vice

Recommended posts for you